การพูดเป็นการสื่อสารที่ใช้มากเป็นอันดับสองรองลงมาจากการฟัง
เราจะเห็นได้ว่าในวันหนึ่ง ๆ นั้นเราจะสื่อสารกันด้วยการพูดเสียเป็นส่วนใหญ่
ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูงหรือคนอื่น ๆ
ที่เราได้ติดต่อพบปะในระหว่างวัน เพราะการพูดเป็นวิธีการส่งสารที่ใช้สะดวกรวดเร็ว
และก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกันได้มากกว่าการเขียน
ความหมายของการพูด
จินดา งามสุทธิ (อ้างใน
สุวัชรา ทรัพย์พรรณ : 2536 : 4) ให้ความหมายการพูดว่า การพูดคือการเปล่งเสียงออกมาเป็นคำพูด
เพื่อติดต่อสื่อสารให้เข้าใจกันระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง
หรือการพูดคือการสื่อความหมายแบบหนึ่งที่เรียกว่า Oral Communication มิได้หมายความว่าเป็นการสื่อความหมายโดยใช้ปากเท่านั้น
แต่เป็นการสื่อความหมายโดยใช้ภาษาเสียง กิริยาท่าทางต่าง ๆ
เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของผู้พูดให้แก่ผู้ฟัง ให้ได้ผลตามความมุ่งหมายของผู้พูด
สมจิต
ชิวปรีชา (2535 : 1) ให้ความหมายของการพูดไว้ว่า การพูด (Speech)
หมายถึงการติดต่อสื่อสารความหมายระหว่างมนุษย์ โดยใช้เสียง ภาษา แววตา สีหน้า
ท่าทางต่าง ๆ
เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดจากผู้พูดไปยังผู้ฟังให้เป็นที่เข้าใจกัน
ประภาศรี สีหอำไพ
และคณะ (2537 : 4) ได้ให้ความหมายของการพูดไว้ว่า
การพูดเป็นวิธีสื่อสารชนิดหนึ่งของทักษะการส่งสาร (Expressive Skill)
ซึ่งสามารถฝึกหัดให้มีประสิทธิภาพได้
โดยผู้พูดสามารถส่งรหัสของสาร (Encode)
โดยใช้ภาษา ถ้อยคำ
และท่าทางเป็นสื่อส่งสารไปให้ผู้ฟังสามารถถอดรหัส (Decode)
จนเข้าใจความหมายของสาร (Massage) ได้
กองเทพ เคลือบพณิชกุล (2542 : 43) ได้ให้ความหมายของการพูดไว้ว่า การพูด คือ
การที่มนุษย์เปล่งเสียงเป็นถ้อยคำภาษาออกมา เพื่อแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึก
หรือความต้องการของผู้พูดไปให้ผู้ฟังได้ยิน และเข้าใจ โดยอาศัยภาษา น้ำเสียง
และอากัปกิริยา ท่าทางเป็นสื่อ และมีการตอบสนองจากผู้ฟัง
ศิวาพร วัฒนรัตน์ (2552 : 31) ได้ให้ความหมายของการพูดไว้ว่า
การพูด (Speech) หมายถึง
พฤติกรรมการสื่อสารเพื่อสื่อความหมายแบบหนึ่งที่เรียกว่า Oral
Communication หมายถึงการสื่อความหมายโดยใช้ปาก
เป็นการสื่อความคิดจากคนหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้พูด
ไปยังอีกคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้ฟัง ทั้งนี้จะต้องมีจุดมุ่งหมาย
เช่น เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ความคิดเห็น
ความรู้สึกหรือความต้องการให้แก่ผู้ฟัง โดยมีเสียง ภาษา สัญลักษณ์ รวมทั้งอากัปกิริยาเป็นสื่อประกอบความเข้าใจ
นพดล จันทร์เพ็ญ (2535 : 55) ได้ให้ความหมายของการพูดไว้ว่า
การพูดคือพฤติกรรมการสื่อสารของมนุษย์ โดยอาศัยภาษา ถ้อยคำ น้ำเสียง
ตลอดจนกิริยาท่าทาง และอื่น ๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกสึกคิดของตนเองแก่ผู้อื่น
ให้เกิดผลตอบสนองตามที่ต้องการ
สรุปแล้ว การพูด
หมายถึง พฤติกรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ที่แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา
อาจจะออกมาในรูปแบบของภาษาพูด หรือภาษาท่าทาง รวมถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ
เพื่อสื่อความหมายกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
ความสำคัญของการพูด
การพูดเป็นพฤติกรรมการใช้ภาษาที่ใช้มากเป็นอันดับสอง
รองลงมาจากการฟัง และเป็นกิจกรรมที่ใช้ภาษามากที่สุด
“พูดดีเป็นศรีแก่ตัว พูดชั่วอัปราชัย”
ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต
แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา
(สุนทรภู่ : นิราศภูเขาทอง)
ปากเป็นเอกเลขเป็นโทโบราณว่า หนังสือเป็นตรีมีปัญญาไม่เสียหลาย
ถึงรู้มากไม่มีปากลำบากตาย มีอุบายพูดไม่เป็นเห็นป่วยการ
(พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า : วิวาห์พระสมุทร)
แม้จะเรียนวิชาเชิงค้าขาย อย่าปากร้ายพูดจาอัชฌาสัย
จะซื้อง่ายขายดีมีกำไร ด้วยเขาไม่เคืองจิตคิดระอา
(สุนทรภู่ : สุภาษิตสอนหญิง)
คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย
สถาบันราชภัฏธนบุรี (อ้างใน กองเทพ เคลือบพณิชกุล 2542
: 43) ได้สรุปความสำคัญของการพูด ไว้ดังนี้
1. เป็นทักษะทางภาษาที่ใช้สะดวก
เข้าใจง่ายกว่าการเขียน
ซึ่งเป็นทักษะใช้ส่งสารด้วยกัน
2. เป็นเครื่องมือในการสมาคม ทำให้เกิดความสำเร็จในชีวิต
เป็นเครื่องแสดงออกถึงความโง่ ความฉลาด อุปนิสัยใจคอของผู้พูด อารมณ์ ความเป็นมิตร
และความเป็นศัตรูต่อกัน
3. การพูดทำให้การดำเนินงานในวงการต่าง ๆ
ดำเนินลุล่วงไปได้ด้วยดี
เช่น ด้านการศาสนา ด้านการค้า ด้านการเมือง ด้านการศึกษา และอื่น ๆ
4.
การพูดเป็นวิชาการที่จำเป็นต้องศึกษาเล่าเรียน จึงได้มีการกำหนดไว้ในหลักสูตรวิชาภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา
และในหลักสูตรระดับอุดมศึกษา ของสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชน
เพื่อเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการพูดและมีความรู้พื้นฐานในด้านการพูด
เพื่อศึกษาต่อในระดับสูงต่อไปทั้งในและต่างประเทศ
5. การพูดช่วยทำให้การงานหรืออาชีพเด่นได้
อาชีพหลายอาชีพจำเป็นต้องอาศัยการพูดเป็นหลักสำคัญ เช่น นักกฎหมาย ครู-อาจารย์
นักธุรกิจ นักบริหาร นักการเมือง และผู้สอนศาสนา หรือแม้ประกอบอาชีพอื่น
หากมีศิลปะการพูดที่ดีก็จะทำให้ธุรกิจการงานเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในชีวิตได้
จุดมุ่งหมายของการพูด
การที่จำเป็นที่จะต้องมีจุดมุ่งหมาย
เพราะ จุดมุ่งหมายคือสิ่งที่เรากำหนดไว้ว่าต้องเป็นอย่างไร
ถ้าเราไม่จุดมุ่งหมายก็จะทำให้เลื่อนลอย การพูดก็เช่นกัน
ย่อมจะต้องมีจุดมุ่งหมายว่าเราพูดไปเพื่ออะไร เพื่อที่จะได้ตรงจุด
ตรงเป้าหมายที่วางไว้
สนิท สัตโยภาส (2542
: 68) ได้ให้จุดประสงค์ทั่วไปของการพูด ดังต่อไปนี้
1. เพื่อบอกกล่าวให้รู้ เช่น การเล่าเรื่อง
การเล่าประสบการณ์ การสอน หรือ การบรรยายในชั้นเรียน
การเสนอผลงานในที่ประชุมทางวิชาการ การปาฐกถาในลักษณะให้ความรู้ เป็นต้น
2. เพื่อเรียกร้องความสนใจ การพูดแบบนี้จะไม่เป็นวิชาการนัก
เช่น ประธานพูดแนะนำผู้มีเกียรติ การเล่าเรื่องการท่องเที่ยว การพูดของผู้ประกาศ
เป็นต้น
3. เพื่อโน้มน้าวใจ คือ พูดเพื่อชี้ให้เห็นประโยชน์ที่จะได้รับถ้าหากเชื่อถือหรือปฏิบัติตาม
และชี้ให้เห็นโทษของการไม่เชื่อถือหรือไม่ปฏิบัติตาม หรือพูดเชิญชวนให้ร่วมกิจกรรมต่าง
ๆ เช่น ให้ช่วยกันซื้อสินค้าไทย ร่วมใจประหยัดพลังงาน การร่วมบริจาคเพื่อชาติ
สนใจซื้อสินค้าบางชนิด สนใจใช้บริการที่เสนอ เป็นต้น
4. เพื่อมารยาทของสังคม ได้แก่ การพูดเนื่องในโอกาสต่าง ๆ
เช่น การกล่าวอวยพร การกล่าวต้อนรับ การกล่าวแนะนำบุคคล การกล่าวคำอำลา
การกล่าวคำไว้อาลัย เป็นต้น
5. เพื่อจรรโลงใจ คือ พูดเพื่อชี้ให้เห็นและยึดมั่นในคุณงามความดี
ให้เกิดความสุขและความสนุกสนานเบิกบานใจ เช่น การเล่านิทาน การเล่าเรื่องตลก
การเล่าเรื่องของละครสู่กันฟัง การบรรยายธรรมะ การพรรณนาถึงความงามของสิ่งของหรือสถานที่
เป็นต้น
คณาจารย์สาขาวิชาภาษาไทย
คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (2551 : 148)
ได้ให้จุดมุ่งหมายของการพูด ดังต่อไปนี้
1. การพูดเพื่อให้ความรู้ เป็นการพูดเพื่อให้ความรู้
นำเสนอข่าวสารข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความรู้ความเข้าใจ
โดยการบรรยาย อธิบาย แนะนำ เช่น การบรรยายทางวิชาการ การรายงานเรื่องราว การชี้แจง
การเล่าเรื่อง เป็นต้น การพูดตามจุดมุ่งหมายนี้ ผู้พูดต้องเตรียมเนื้อหาข้อมูลต่าง
ๆ ให้พร้อม และเลือกใช้วิธีการนำเสนอที่ทำให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย
2. การพูดเพื่อโน้มน้าวใจ
เป็นการพูดเพื่อชักจูงใจผู้ฟังให้เกิดการยอมรับความคิดและการกระทำของผู้พูด
มีความคิดเห็นคล้อยตาม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดหรือการกระทำ เช่น
การพูดหาเสียง การพูดขอความร่วมมือ การพูดขายสินค้า การพูดโต้วาที เป็นต้น
การพูดตามจุดมุ่งหมายนี้
ผู้พูดต้องแสดงการพูดให้ผู้ฟังเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตาม
และต้องมีคุณธรรมทางการพูด ไม่พูดหลอกลวง
หรือละเมิดสิทธิผู้อื่นให้เกิดความเสียหาย
3. การพูดเพื่อจรรโลงใจ เป็นการพูดเพื่อให้ผู้ฟังมีความสนุกสนาน
เพลิดเพลิน สบายใจ เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย หรือยกระดับจิตใจ เช่น การเล่านิทาน
การพูดเรื่องตลกขบขัน การกล่าวสดุดี การกล่าวอวยพร การพูดให้โอวาท เป็นต้น
การพูดตามจุดมุ่งหมายนี้เนื้อหาต้องมีความสนุกสนาน
หรือแสดงถึงคุณงามความดีเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแก่ผู้ฟัง
4. การพูดเพื่อค้นหาคำตอบ เป็นการพูดเพื่อขจัดข้อสงสัย
คลี่คลายปัญหา โดยการสอบถาม ขอคำปรึกษาจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง
หรือเป็นการพูดเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ฟังเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาของบุคคลและส่วนรวม
เช่น การสอบถามข้อมูลความรู้ การปรึกษาปัญหาสุขภาพ การพูดสนทนา การอภิปราย เป็นต้น
การพูดตามจุดมุ่งหมายนี้ผู้พูดจะต้องพูดแสดงประเด็นปัญหา
และใช้คำถามที่ทำให้ผู้ฟังคิดหาคำตอบ หรือวิธีแก้ปัญหานั้น
องค์ประกอบสำคัญของการพูด
การพูดแต่ละครั้งจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดนั้น
ย่อมขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของการพูด ว่าองค์ประกอบแต่ละองค์ประกอบมีความเหมาะสม
สอดคล้อง และสัมพันธ์กันเป็นอันดีหรือไม่ ซึ่งลัดดา แพรภัทรพิสุทธิ์ (2552 : 16-17)
ได้แบ่งองค์ประกอบของการพูด ไว้ดังนี้
1. ผู้พูด คือ ผู้ที่ต้องการถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และความต้องการของตนเอง
รู้จักเลือกใช้วิธีการในการถ่ายทอดได้อย่างเหมาะสม รู้จักใช้ภาษา น้ำเสียง
และอากัปกิริยาต่าง ๆ ได้กลมกลืนกับเนื้อหาที่นำเสนอ
นอกจากนี้ยังต้องรู้จักวิเคราะห์
และสังเกตพฤติกรรมของผู้ฟังเพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมหรือปรับสารที่นำเสนอ
อีกทั้งต้องเป็นผู้ใฝ่รู้โดยการอ่าน การฟังเพื่อสะสมข้อมูลไว้ใช้ต่อไปอีกด้วย
2. สาร คือ เนื้อหาสาระที่ผู้พูดต้องการส่งไปยังผู้ฟัง
เนื้อหาของสารที่ดีควรมีความยากง่าย เหมาะสมกับระดับของผู้ฟัง เพราะหากเนื้อหายาก
หรือซับซ้อนเกินไปผู้ฟังอาจไม่เข้าใจ แต่หากเนื้อหาพื้น ๆ หรือซ้ำ ๆ
กับที่เคยได้ยินได้ฟังมาแล้ว ก็จะทำให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อหน่าย
นอกจากนี้เนื้อหาที่จะนำมาพูด
ควรเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์สอดคล้องกับความสนใจของผู้ฟัง
และเป็นเรื่องที่ตัวผู้พูดมีความถนัด และมีความรอบรู้อย่างดี มีข้อมูล
และข้อเท็จจริงที่สามารถนำมาอ้างอิง หรือมาเสริมให้เกิดความน่าเชื่อถือขึ้น
3. สื่อ คือ สิ่งที่ช่วยถ่ายทอดความรู้ ความคิดของผู้พูดไปยังผู้ฟัง
เช่น น้ำเสียง สีหน้า กิริยาท่าทาง แสงสว่าง รวมทั้งโสตทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ
หากผู้พูดใช้สื่อได้เหมาะสมกับเนื้อหาที่พูด ย่อมทำให้การพูดครั้งนั้น ๆ
ประสบความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น
4. ผู้ฟัง คือ ผู้รับสารซึ่งอาจจะเป็นบุคคลคนเดียว หรือหลายคนก็ได้
ผู้ฟังที่ดีต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการจับใจความ
และต้องสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเรื่องที่ได้ยินได้ฟังนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
5. สภาพแวดล้อม หมายถึง เวลา โอกาส และสถานที่ที่ใช้ในการพูดครั้งนั้น ๆ
สภาพแวดล้อมที่ไม่ดีและดีเกินไป ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการพูดได้ทั้งสิ้น เช่น
การจัดการพูดบรรยายในเวลาบ่าย อากาศร้อนอบอ้าว หรือมีเสียงรบกวนอยู่ตลอดเวลา
ย่อมทำให้ผู้ฟังขาดสมาธิ ในทางกลับกันหากจัดให้ผู้ฟังได้นั่งในห้องที่มีอากาศเย็นสบาย
ผู้ฟังเลือกที่นั่งที่ติดกับเสาได้นั่งพิง ก็จะทำให้หลับได้เช่นกัน
หรือแม้แต่การพูดคุยในชีวิตประจำวันก็ควรจะต้องคำนึงถึงเวลา โอกาส และสถานที่ด้วย
เพราะหากไม่คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก็อาจจะทำให้การพูดครั้งนั้นล้มเหลวได้
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการพูด
การที่จะฝึกฝนตนเองให้พูดดี พูดเป็น
พูดให้ผู้อื่นทราบความประสงค์ของตนเอง จนสามารถประบความสำเร็จ
สมความมุ่งหมายของผู้พูดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย ๆ ต้องมีการฝึกหัด
ฝึกปฏิบัตินานพอสมควร
ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ (อ้างใน สุวัชรา
ทรัพย์พรรณ 2536: 6-7) ได้ให้แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการพูด
สำหรับผู้ที่จะฝึกพูดไว้ดังนี้
1. เรายอมรับว่าทุกคน
(ที่ไม่ได้เป็นใบ้) ล้วน พูดได้ แต่มีบางคนเท่านั้นที่พูดเป็น พูดได้นั้น
เราพูดกันมาตั้งแต่ขวบเศษ ๆ เปล่งวาจาออกมาเป็นภาษามนุษย์ ฟังได้ก็ฟัง
ฟังไม่ได้ก็ต้องทนฟังเอา ส่วนพูดเป็นนั้น หมายถึงพูดให้คนฟังชื่นชอบ
พูดให้คนเชื่อถือคล้อยตามปฏิบัติตาม พูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เรื่องง่าย ๆ
เป็นเรื่องสนุก ซึ่งนับว่าพูดยากกว่ามากและไม่ใช่จะทำกันได้ทุกคน
2.
การพูดนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในขณะเดียวกัน วิชาการพูด เรียนกันได้
ถ่ายทอดกันได้ มีกฎเกณฑ์เช่นเดียวกับศาสตร์แขนงอื่น ๆ
หากแต่ว่าจะทำให้เก่งเท่ากันไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับศิลปะ
ซึ่งเป็นความสามารถเฉพาะตัว
3.
นักพูดที่ดีไม่ต้องอาศัยพรสวรรค์เสมอไป
หากทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยการศึกษาและการฝึกฝนสองอย่างควบคู่กันไป
บางท่านอาจเข้าใจว่าการพูดเป็นเรื่องของ “พรสวรรค์” ใครที่ไม่มีพรสวรรค์ฝึกอย่างไรก็พูดไม่ได้
ส่วนคนที่มีพรสวรรค์ไม่ต้องฝึกก็เก่งอยู่แล้ว ความเชื่อเช่นนี้
เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตนเองเป็นอย่างมาก
พรสวรรค์เราไม่อาจพิสูจน์หรือนิยามลงไปได้ว่า ใครมี ใครไม่มี
สืบให้ลึกลงไปในความสามารถพิเศษของแต่ละบุคคล อาจจะกลายเป็นเรื่องของ “สิ่งแวดล้อม” หรือ “กรรมพันธุ์” หรือ “การอบรมแต่เยาว์วัย”
4. ในโลกนี้ไม่มีใครพูดเก่งจนไม่สามารถจะปรับปรุงแก้ไขอะไรได้อีก
ใครก็ตามที่ว่าเป็นนักพูดชั้นยอดนั้น ฟังกันจริง ๆ ก็จะเห็นได้ว่า
ยังมีที่ติควรแก้ไขปรับปรุงทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย
ไม่ควรที่ใครจะหลงระเริงต่อคำป้อยอของบริวาร
หรือเข้าใจเอาเองว่าตนเก่งจนไม่มีที่ติ
เป็นความหลงผิดและเดินสวนทางกับคนที่ก้าวหน้า ผู้ที่ปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ
5. การฝึกพูดต่อที่ชุมชน
มีผลต่อการพัฒนาบุคลิกภาพทั้งภายนอกและภายในชั่วเวลาไม่นานนัก หลังจากลงมือฝึกหัดพูดอย่างถูกวิธี
บุคลิกภาพจะเปลี่ยนไป ในทางบวกอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าฝึกผิดวิธี ผิดตำรา
บุคลิกภาพอาจแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน
ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการออนไลน์สำหรับการช่วยเหลือเงินกู้ 200,000 ยูโรเพื่อเริ่มต้นครอบครัวของฉันภายใน 24 ชั่วโมงหากคุณสนใจที่จะกู้เงินด่วนในอัตราต่ำติดต่อ Trustloan Online Services ที่: {trustloan88 @ g m a l l. c o m}
ตอบลบดีมากครับ เอาไปสอนได้
ตอบลบ